Điểm sách

Tối đa hóa năng lực nhân viên : các chiến lược phát triển nhân tài nhanh chóng và hiệu quả

17/12/2018

Tác giả: William J. Rothwell 

Nhà xuất bản: Lao động - Xã hội 

Năm xuất bản: 2011

Số trang: 319 tr.

Có rất nhiều cuốn sách đã viết về việc nghệ thuật quản lý người tài nhưng chỉ một vài cuốn tập trung vào cách thức các nhà quản lý bận rộn có thể kết hợp nhiệm vụ hết sức quan trọng của họ là phát hiện ra, phát triển, và giữ những người giỏi nhất vào trong công việc hàng ngày của họ.

Là một nhà quản lý, bạn phải làm gì để tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân tài? Câu trả rất đơn giản: Bạn phải làm tất cả mọi việc. Quản lý nhân tài không chỉ là công việc của phòng nhân sự. Mặc dù quản lý nhân sự cũng góp phần trong việc quản lý nhân tài – các CEO, các nhà quản lý cấp cao, và thậm chí cả các cá nhân – nhưng xây dựng đội ngũ nhân tài không phải là việc làm cơ bản hàng ngày của phòng nhân sự. Đơn giản bởi nhà quản lý gặp gỡ nhân viên trong suốt thời gian làm việc, còn chuyên viên hành chính nhân sự chỉ tương tác với họ trong một vài dịp. Do việc phát triển nhân tài phát sinh chủ yếu trong quá trình làm việc, mỗi nhà quản lý đều gánh vác trách nhiệm lớn trong quản lý nhân tài. Do đó, cuốn sách này tập trung vào các vấn đề mang tính chiến thuật, thay vì mang tính chiến lược, liên quan tới cách thức quản lý và phát triển nhân tài.

Tất nhiên, nhiều nhà quản lý khẳng định họ quá bận rộn với công việc của mình, nên không có đủ thời gian để tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân tài. Nhưng quản lý nhân tài là việc họ nên làm hàng ngày, và không nên coi đó là nhiệm vụ “ngoài luồng” phiền toái. Đó là bản chất của công việc quản lý. Để làm được điều này, các nhà quản lý phải hoàn thành các công việc hàng ngày, đồng thời chuẩn bị nhân sự cho tương lai. Điều này đòi hỏi ở họ sự sắp xếp khéo léo. Cuốn sách này gồm 14 chương về vai trò của nhà quản lý trong việc quản lý nhân tài. Với tựa đề “Tầm quan trọng của quản lý nhân tài”, chương 1 đưa ra định nghĩa về quản lý nhân tài và các thuật ngữ liên quan, giải thích lý do nhà quản lý nên quan tâm đến vấn đề này, cách thức thực hiện mục tiêu, tại sao công việc quản lý nhân tài xứng đáng được quan tâm, và cách giải quyết những kỳ vọng của người lao động. Chương 2 bàn về việc chuẩn bị cho sự thay thế, trong khi chương 3 đi thẳng vào bản chất của quản lý nhân tài khi mô tả cách thức giúp các nhà quản lý nhận ra tài năng tiềm ẩn của nhân viên. Chương 4 tiếp tục bàn về các kỹ thuật tuyển dụng và lựa chọn trong thực tế nhằm hỗ trợ việc quản lý nhân trong cho bộ phận và tổ chức của bạn. Chương 5 sẽ thách thức quan điểm đôi khi rất phổ biến rằng “trao đổi nhân sự giữa các bộ phận” là cách tốt nhất để phát triển họ. Chương 6 tập trung vào kế hoạch nghề nghiệp và tư vấn hướng nghiệp; chương 7 bàn về tập huấn kỹ năng làm việc và phát triển cá nhân; chương 8 phân tích vai trò của nhà quản lý trong việc đánh giá nhân viên và đưa ra phản hồi đúng lúc. Các chương tiếp theo – Chương 9, 10 và 11 – liên quan tới quản lý người lao động tiềm năng và có trình độ chuyên môn cao, chuyển giao kiến thức và các mối quan hệ công việc, làm việc với nhiều người khác nhau. Ba chương cuối cùng – Chương 12, 13 và 14 mô tả cách các nhà quản lý nên làm việc với những người khác nhau, quản lý các nhân viên có vấn đề và giảm biên chế, đồng thời là tấm gương tự thân phát triển cho nhân viên. Phần Phụ lục sẽ trả lời một số câu hỏi thường gặp về quản lý nhân tài và đề xuất thực hiện một nhật biểu phục vụ việc lập kế hoạch quản lý và phát triển nhân tài.

Hi vọng cuốn sách sẽ giúp các nhà quản lý có thể khai thác hết năng lực cá nhân và giữ chân được nhân tài ở lại phục vụ cho mình.

NTH

Phối hợp bổ sung tài liệu

11/04/2019 - 15:19:31

Thông báo giờ mở cửa Thư viện

19/09/2018 - 08:03:40

Thư viện thông báo đến Quý bạn đọc, từ ngày 01/08/2018 thời gian mở cửa thư viện như sau: Từ 7h đến 21h tất...

Thông báo sách ngoại văn mới bổ sung tháng 8

01/09/2018 - 10:52:34

Vừa qua, thư viện bổ sung một số đầu sách ngoại văn thuộc chuyên ngành công nghệ thông tin. Thư viện thông...

Trường đại học Duy Tân nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

05/12/2019 - 08:41:40

Ngày 28-11, Trường đại học Duy Tân, Đà Nẵng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương...

Đại học Duy Tân mở Chuyên ngành mới Quản trị Hành chính Văn phòng

21/06/2019 - 16:32:40

Hành chính Văn phòng là bộ phận không thể thiếu trong mỗi cơ quan và doanh nghiệp. Với hàng ngàn văn phòng cơ...

Đại học Duy Tân Tổ chức Lễ Trao bằng Tốt nghiệp năm 2019

13/06/2019 - 08:53:00

Sáng ngày 8/6/2019, Đại học Duy Tân đã long trọng tổ chức Lễ Trao bằng Tốt nghiệp Thạc sĩ, Kiến trúc sư, Kỹ...